วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

บทที่ 3 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเดินทางนักท่องเที่ยว

แรงจูงใจแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวแตกต่างไปจากแรงจุงใจในวิชาจิตวิทยา ซึ่งเป็นตัวกำหนดบุคลิกภาพของบุคคลแรงจูงใจทางด้านการท่องเที่ยว หรือ แรงจูงใจของนักท่องเที่ยวเป็นแนวคิดที่เป็นแบบลูกผสมระหว่างแนวคิดทางจิตวิทยา ผสมกับแนวคิดทางด้านสังคมวิทยาทฤษฏีต่างๆเกี่ยวกับแรงจุงใจของนักท่องเที่ยว1. ทฤษฏีลำดับขั้นแห่งความต้องการจำเป็น Maslow กล่าวว่ามนุษย์เป็นสัตว์ที่มีความต้องการ และ มนุษย์จะแสดงพฤติกรรมต่างๆเพื่อที่จะสนองตอบความต้องการ2. ทฤษฏีขึ้นบันไดแห่งการเดินทาง Philip Pearce โดยประยุกต์จากทฤษฏีลำดับขั้นแห่งความต้องการจำเป็นของ Maslow แต่ความแตกต่างอยู่ตรงที่ในลำดับขึ้นแห่งความต้องการของนักท่องเที่ยวในขึ้นที่ 1 หรือ ความจำเป็นทางสรีระวิทยา3. แรงจูงใจวาระซ่อนเร้น Crompton ได้ทำการวิจัยเพื่อศึกษาถึงแรงจูงใจที่ผลักดันให้คนเรามีการเดินทางท่องเที่ยว มี 7 ประเภท ดังต่อไปนี้1. การหลักหนีจากสภาพแวดล้อมที่จำเจ2. การสำรวจและการประเมิณตนเอง3. การพักผ่อน4. ความต้องการเกียรติภูมิ5. ความต้องการที่จะถอยกลับไปสู่สภาพดั้งเดิม6. กระชับความสัมพันธ์ทางเครือญาติ7. การเสริมสร้างการปะทะสังสรรค์ทางสังคม4. แรงจูงในทางการท่องเที่ยวในทัศนะของ SwarbrookeSwarbrooke จำแนกแรงจุงใจสำคัญๆที่ทำให้คนเดินทางออกเป็น 6 ชนิด ได้แก่1. แรงจูงใจทางด้านสรีระหรือทางกายภาพ2. แรงจูงใจทางด้านวัฒนธรรม3. การท่องเที่ยวเพื่อตอบสนองอารมณ์ความรู้สึกบางอย่าง4. การท่องเที่ยวเพื่อให้ได้มาเพื่อสถานภาพ5. แรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง6. แรงจูงใจส่วนบุคคลโครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว1. ระบบไฟฟ้า2.ระบบประปา3. ระบบสื่อสารโทรคมนาคม4. ระบบการขนส่ง4.1 ระบบการเดินทางอากาศ4.2 ระบบการเดินทางบก4.3 ระบบการเดินทางน้ำ5. ระบบสาธารณสุขปัจจัยที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในแต่ละภูมิภาค1. ปัจจัยทางภูมิศาสตร์2.ปัจจัยทางวัฒนธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น